Mwanzo Sura ya 5
Sura hii ya 5 ya kitabu hiki cha
Mwanzo inaanzisha historia mpya katika ulimwengu wa maisha ya mtu duniani.
Utakumbuka kuwa katika tafakari yetu ya sura ya pili ya kitabu hiki cha mwanzo
tulikueleza mgawanyo wa kitabu hiki kwa mujibu wa vizazi vilivyotajwa ndani
yake. Tulikuambia kuwa kama kitabu hiki kingeandikwa kwa kufuata vizazi
vinavyojitokeza ndani yake basi kingekuwa na sura 11. Mambo yote yanayojitokeza
katika sura ya 2:4
mpaka mwishoni mwa sura ya 4 yanatajwa kuwa mambo yaliyofanyika katika
vizazi vya mbingu na nchi. Sura hii ya tano inaanza kwa kutufunulia aina
nyingine ya uzao inayoitwa vizazi vya Adamu. Tunayakuta tena maneno kama haya
yasemayo “Hivi ndivyo vizazi vya…” kwenye Mwanzo 6:9, na hii inatupa kujua kuwa wote
wanaohusika katika Mwanzo 5:1 hadi Mwanzo 6:8 walikuwa na chanzo
chao katika Adamu na kwa namna moja ama nyingine waliathiriwa na uhusiano ambao
Adamu alikuwa nao kwa Mungu wake.
Msitari
wa 2 una
jambo la tofauti kidogo ambalo tunataka tulizungumzie. Biblia inasema hivi: “mwanamume na
mwanamke aliwaumba, akawabariki akawaita
jina lao Adamu, siku ile walipoumbwa.” Maneno yaliyokolezwa kwenye msitari huu ndiyo
tunayotaka tuyaangalie kwa upana kidogo. Ni wazi kuwa watu wengi tumekuwa
tukitumia jina Adamu kwa kumrejelea mwanaume, na mwanamke amekuwa akitajwa kwa
jina la Eva ama Hawa. Lakini msitari huu unatuambia kuwa jina “Adamu” ni jina
ambalo Mungu aliwapa mwanamume na mwanamke siku ile alipowaumba. Kwa hiyo jina
“Adamu” kwa maana nyingine ni kuwa halikuwa na kazi ya kutofautisha jinsia kati
ya mwanamume na mwanamke, maana lilikuwa jina lao wote.
Unaposoma Mwanzo 1:27 utakuta Biblia ikisema hivi:
Mungu akaumba mtu kwa
mfano wake, kwa mfano wa Mungu
alimwumba, mwanamume na mwanamke aliwaumba.
Sasa kitu cha ajabu
sana kwenye msitari huu ni kuwa nafsi mbili – umoja na wingi – zimetumika
kumwelezea mtu mmoja. Maana utaona Biblia ikisema:“Mungu akaumba mtu kwa mfano wake” – hii ni nafsi ya umoja, ikionyesha ya
kuwa mtu aliyeumbwa alikuwa mmoja. Maana kama wangekuwa wawili au wengi
walioumbwa ingeandikwa kuwa “Mungu akaumba watu kwa mfano wake.” Kwa hiyo
uumbaji ulifanyika katika mtu mmoja.
Kisha tunaona Biblia
ikisisitiza hili la nafsi ya umoja kwa kuendelea kusema kuwa: “Kwa mfano wa
Mungu alimwumba.” Kwa mara nyingine
tena Biblia haisemi “kwa mfano wa Mungu aliwaumba” ila inasema “alimwumba” –
maana yake ni mmoja. Kwa hiyo mpaka hapo tunaelewa kuwa mtu aliumbwa kama nafsi
moja katika umoja.
Lakini ghafula kwenye
msitari huo huo Biblia inaleta kitu kingine cha tofauti – sasa inasema
“mwanamume na mwanamke aliwaumba.”
Hii sasa inatajwa katika wingi, ya kuwa walipoumbwa walikuwa mwanamume na mwanamke.
Kwa hiyo kwa maana nyingine ni kuwa mwanamume na mwanamke waliumbwa wote siku
moja lakini wote wawili walikuwa ndani ya mmoja. Ndiyo maana utakumbuka kuwa
katika tafakari ya sura ya pili tulikueleza kuwa suala la mwanamke kutwaliwa
kutoka kwenye ubavu wa mwanamume lilikuwa ni tendo tu la kumdhihirisha katika
umbo la mwili kwa kuwa tayari alikuwa ameshaumbwa pamoja na mwanamume siku ile
walipoumbwa kwenye Mwanzo 1:27. Kwa hiyo mtu ni
mmoja ila ndani yake walikuwemo mwanamume na mwanamke. Ilikuwa ni mpango wa
Mungu mwanaume adhihirike kwanza katika mwili halafu ndo mwanamke afuatie,
maana Biblia inatufundisha kuwa mwanamume ni utukufu wa Mungu na mwanamke ni
utukufu wa mwanamume. 1 Kor 11:7, inasema:
Kwa maana kweli haimpasi
mwanamume kufunikwa kichwa, kwa sababu yeye ni mfano na utukufu wa Mungu. Lakini
mwanamke ni utukufu wa mwanamume.
Kwa hiyo tunapokuta Mwanzo 5:2
ikisema kuwa mwanamume na mwanamke wote waliitwa “Adamu” siku ile Mungu
alipowaumba, sasa tunaelewa kuwa haizungumzii siku walipodhihirishwa katika
mwili kama ilivyo kwenye Mwanzo 2:7 na Mwanzo 2:22, bali tunajua kuwa inazungumzia siku
walipoumbwa kwenye Mwanzo 1:27. Na kweli
kama tulivyoona hapo juu ni kuwa walipoumbwa kwenye Mwanzo
1:27 ijapokuwa walikuwa wawili – mwanamume na mwanamke – lakini walikuwa
mmoja, na kwa hiyo jina lao waliitwa “Adamu” wote wawili.
Uzao
wa Adamu
Msitari wa 1 wa sura hii ya 5
umeanza kwa kusema “hiki ni kitabu cha vizazi vya Adamu,” lakini utashangaa,
pamoja na sisi, kuona kuwa kinapoanza kutaja hivyo vizazi kuanzia msitari wa 3
na kuendelea hatukuti uzao unaomhusu Kaini wala Habili ukitajwa. Utakumbuka
tumezitafakari vizuri kidogo habari za Kaini na Habili kwenye Mwanzo sura ya 4,
lakini suala la kukuta watu hawa hawatajwi kabisa kwenye “kitabu cha vizazi vya
Adamu” linatupa kufikiri kwa undani kidogo zaidi ya tuliposhia kwenye sura ya
4.
Kuhusu Habili kutokutajwa
tunaweza tusiwe na maswali mengi sana ya kujiuliza, maana alikwisha kufa,
lakini pia Hawa alipomzaa Sethi Biblia inatueleza hivi:
Adamu akamjua mke
wake tena; akazaa mwana mwanamume, akamwita jina lake Sethi; maana alisema, Mungu ameniwekea uzao
mwingine mahali pa Habili; kwa sababu Kaini alimwua. [Mwanzo 4:25]
Kumbe kuzaliwa kwa Sethi kulikuwa
ni mbadala wa Habili ambaye Kaini alimwua. Kwa namna fulani ni kama vile kuja
kwa Yesu kulivyokuwa ni mbadala wa Adamu ambaye aliasi, na kama vile kuja kwa
Yesu kunavyofuta mambo yote ya Adamu, ndivyo na kuzaliwa kwa Sethi
kulivyochukua nafasi yote ya Habili ndani ya vizazi vya Adamu. Kwa hiyo kuhusu
Habili kutotajwa kwenye “kitabu cha vizazi vya Adamu” mambo hayo mawili
yanaweza kuwa ni miongoni mwa sababu za kutotajwa kwake. [Tunasisitiza kuwa
hizi zinaweza kuwa tu ni miongoni mwa sababu, sababu nyingine zaweza kuwepo].
Tunapokuja kwenye suala la
kutotajwa kwa Kaini kwenye “kitabu cha vizazi vya Adamu” hapa panahitaji fikra
tofauti kidogo. Tuliona kwenye sura ya 4 jinsi Kaini alivyoondoka mbele za uso
wa Mungu na kwenda kuanza maisha yake kwenye nchi ya Nodi. Pia tulikueleza
jinsi ambavyo uzao wake ulivyoishi na jinsi ambavyo Lameki, mtu wa uzao wa
Kaini, alivyoingia kwenye uasi kama wa mtangulizi wake.
Tunapoisoma Biblia na kuitafakari
kwa umakini tunagundua kuwa Mungu huwa hajihusishi na kuandika habari za watu
ambao wako nje ya mpango wake kwa urefu sana. Kwa mfano ukisoma habari za Ishmaeli
na Isaka, utaona habari za Ishmaeli zikiandikwa kwa ufupi sana halafu
zinatoweka. Ukisoma habari za Yakobo na Esau, pia utaona habari za Esau
zikitajwa kwa ufupi tu kisha zinatoweka. Na vile vile ukifuatilia habari za
Yesu na Adamu, utaona habari za Adamu hazina mwendelezo sana kama habari za
Yesu zinazozungumzwa kwenye Biblia yote. Kwa hiyo tunagundua kuwa watu
waliotembea nje ya utukufu wa Mungu Biblia iliwasahau kwa haraka sana na habari
zao hazikukumbukwa. Hii tunaamini ndiyo ilimpata Kaini hadi kupelekea
kusahauliwa kwake kwenye “kitabu cha vizazi vya Adamu.” Hata uzao wake hautajwi
kwenye kitabu hiki cha vizazi vya Adamu, lakini uzao wa Sethi unatajwa.
Ndugu mpendwa msomaji wetu, jambo
hilo hapo juu halikuwapata watu wa kwenye Biblia tu bali linawapata wengi hata
leo. Watu wote wanaoishi nje ya mpango wa Mungu kusahauliwa kwao mbele za Mungu
ni rahisi sana na hata wakiomba kitu kwa Mungu hawajibiwi kwa kuwa wako nje ya
msitari wa Mungu. Lakini wale walio ndani ya Kristo Yesu, Biblia inasema
hawatasahauliwa; Isaya 49:14-16 inasema:
Bali Sayuni alisema,
YEHOVA ameniacha, Bwana amenisahau. Je! Mwanamke aweza kumsahau mtoto wake
anyonyaye, hata asimhurumie mwana wa tumbo lake? Naam, hawa waweza kusahau, lakini mimi sitakusahau wewe. Tazama,
nimekuchora katika vitanga vya mikono yangu; kuta zako ziko mbele zangu daima.
Mungu ameahidi
kutokumsahau mtoto wake, lakini Biblia inasema ni wale tu waliompokea Yesu kuwa
Bwana na mwokozi wao ndio wanastahili kuitwa watoto wa Mungu, na hao ndio
hawatasahauliwa. Amua kumpokea Yesu leo awe Bwana na mwokozi wa maisha yako
nawe utapokea kipawa cha Roho Mtakatifu na utapokea uwezo wa kukubadilisha na
kukufanya mwana wa Mungu [Yohana 1:12;
Matendo 2:38]. Hapo hakika hautasahauliwa kama Kaini na uzao wake
walivyosahauliwa, bali utakuwa ukikumbukwa daima mbele za Mungu aliye hai.
Msitari wa 3 wa sura
hii ya 5 unaleta kwetu jambo jingine zuri sana; sasa Adamu alizaa mwana kwa
sura yake, kwa mfano wake, akamwita jina lake Sethi. Maneno ya Biblia
yaliyotumika kwenye msitari huu ni ya kuzingatia sana maana yanatufunulia kuwa
huyu mtoto aliyezaliwa alikuwa ni kwa sura na mfano wa Adamu. Maneno kama haya
hayajitokezi sana kwenye Biblia inapozungumzia aina ya mtoto aliyezaliwa.
Kimsingi ukiacha pale Mungu aliposema “tumfanye mtu kwa mfano wetu, kwa sura
yetu (Mwanzo 1:26 -27), hakuna sehemu nyingine kwenye Biblia uzao wa namna hii
unapotajwa tena isipokuwa hapa kwa Sethi. Hii haikuwa bahati mbaya; Adamu
aliumbwa kwa sura na kwa mfano wa Mungu, kwa hiyo suala la Sethi kuzaliwa kwa
sura na mfano wa Adamu maana yake alichukua sifa za Adamu wa kwanza ambaye
alikuwa amefanana na Muumba wake. Na ndiyo maana utaona Mwanzo 4:26 ikisema:
Sethi naye akazaa
mwana; akamwita jina lake Enoshi. Hapo
ndipo watu walipoanza kuliitia Jina la Bwana.
Hapa tunagundua sasa
kuwa Sethi alizaliwa kama mteule wa Bwana kwa ajili ya kurudisha uhusiano wa mtu
na Mungu wake ambao Adamu aliupoteza. Hii ni kweli maana jina Sethi kwa
kiebrania ni “Sheth” ambalo linamaanisha “substitute” yaani “mbadala.” Kwa hiyo
licha ya kwamba Sethi alizaliwa kama mbadala wa Habili ambaye Kaini alimwua
kama Hawa alivyosema, lakini pia Sethi alikuwa ni mbadala kwenye mambo
yaliyohusu uhusiano wa mtu na muumba wake. Ndio maana ni katika uzao wa Sethi
ndipo tunakuta ibada ikianzia. Biblia inasema “hapo ndipo watu walipoanza
kuliitia Jina la Bwana.”
Msitari wa 4 mpaka wa
20 kwenye sura hii kimsingi inazungumzia tu watu waliozaliwa ndani ya ukoo huu
wa Adamu na siku zao za kuishi. Biblia imenyamaza kuhusu maisha yao na jinsi
walivyoenenda kwenye mambo yao na Mungu, na kwa kuwa Biblia imekaa kimya na
sisi tunabaki kusema tu kama Musa mtumishi wa Mungu alivyosema kuwa:
Mambo
ya siri ni ya Bwana, Mungu wetu; lakini mambo yaliyofunuliwa ni yetu sisi na
watoto wetu milele…
[Kumbukumbu
la Torati 29:29]
Kwa hiyo hayo ambayo Biblia
haikuyanena juu ya watu hawa hatuna haja ya kuyaulizia sana maana Mungu
hakutaka yawe yetu, ila yaliyo yetu na watoto wetu alitufunulia wazi wazi.
Ndiyo maana Biblia inapofika msitari wa 22 inatulia kidogo na kuanza kutuelezea
habari za Henoko kwa undani kidogo tofauti na vile ilivyowaelezea wengine
waliotangulia.
Uhusiano
wa Henoko na Mungu wake
Henoko alikuwa wa saba kutoka kwa
Adamu (maana ndivyo Yuda 1:14 inavyosema kuwa Henoko alikuwa mtu
wa saba baada ya Adamu) kwenye uzao wa Baraka uliopita ndani ya Sethi, na kama
vile Lameki, aliyekuwa wa saba kutoka Adamu kwenye uzao wa laana uliopita ndani
ya Kaini, alivyokuwa na tabia ya tofauti na wenzake, ndivyo na Henoko naye
alivyokuwa tofauti na wengine. Katika Lameki tunaona ulimwengu na walio ndani
yake wakimwacha Mungu na kuingia katika kuasi, lakini katika Henoko tunaona
bidii ya mtu katika kumtafuta na kutembea na Mungu wake.
Maneno ya Mwanzo 5:21-24 yanahitaji
tuyatafakari kwa undani kidogo zaidi; mistari hiyo inasema hivi:
Henoko akaishi miaka
sitini na mitano, akamzaa Methusela. Henoko
akaenda pamoja na Mungu baada ya kumzaa Methusela miaka mia tatu, akazaa
wana, waume na wake. Siku zote za Henoko ni miaka mia tatu na sitini na mitano.
Henoko akaenda pamoja na Mungu, naye akatoweka,
maana Mungu alimtwaa.
Tafsiri ya kiingereza
ya New King James Version inaitafsiri mistari hii kwa kusema hivi:
Enoch lived
sixty-five years, and begot Methuselah. After
he begot Methuselah, Enoch walked with God three hundred years, and begot
sons and daughters. So all the days of Enoch were three hundred and sixty-five
years. And Enoch walked with God; and he
was not for God took him.
Maneno yaliyokolezwa
hapo juu yana msisitizo tofauti ambao tunataka tuuzungumzie hapa. Biblia inatoa
hesabu ya idadi ya siku zote alizoishi Henoko kuwa ni miaka mia tatu na sitini
na mitano (365), lakini inasema katika miaka hiyo Henoko alitembea na Mungu
miaka mia tatu (300). Maana yake miaka sitini na mitano (65) Henoko alikuwa
akitembea kwenye njia yake mwenyewe. Biblia inaweka wazi kabisa kuwa Henoko
alianza kutembea na Mungu baada ya kumzaa Methusela na utakumbuka kuwa
Methusela alizaliwa Henoko akiwa na miaka sitini na mitano (65). Kwa hiyo
tunachogundua hapa ni kuwa miaka sitini na mitano ya mwanzo ya maisha ya Henoko
alikuwa akitembea mwenyewe kwenye njia aliyoijua mwenyewe, maana Biblia
haituelezi maisha yake kabla ya kumzaa Methusela yalikuwaje. Lakini kwa kuwa
Biblia haikuona umuhimu wa kutueleza maisha yake kwenye hiyo miaka 65
yalikuwaje na sisi hatuhangaiki sana kujiuliza yalikuwaje, tunachotaka uone ni
kile Biblia ilichotaka wote tuone na hiki ni kile inachosema “Henoko akaenda pamoja na Mungu baada ya
kumzaa Methusela miaka mia tatu…”
Kitu ambacho tunataka
tujifunze pamoja kwenye msitari huu ni ule uwezo wa Henoko kutembea na Mungu
miaka 300. Unajua Biblia haisemi kuwa “Henoko akaenda pamoja na Mungu kisha
akaanguka katika dhambi kisha akainuka tena!” Biblia inasema Henoko alienda
pamoja na Mungu miaka 300, maana yake ni kuwa katika kipindi chote alichoanza
kutembea na Mungu akiwa na miaka 65 mpaka anakuja kutwaliwa akiwa na miaka 365
hakuwahi kuachana na Mungu wala kupoteza uwepo wa Mungu maishani mwake. Hii
siyo kitu cha kawaida, lazima kuna vitu vya kiroho ambavyo vilikua ndani ya
Henoko ambavyo vilimwezesha kutembea na Mungu kipindi hiki chote bila kumkosea.
Biblia inatueleza undani wa mambo haya yalivyo… endelea tu kufuatilia pamoja
nasi somo hili utaona.
Kabla hatujanza
kuangalia mambo yaliyomwezesha Henoko kutembea na Mungu kipindi chote hicho bila
kuachana na uwepo wa Mungu, ngoja tuangalie jambo lingine fupi kidogo. Kitu
ambacho tunataka uone kwanza ni kile Biblia inachosema kuwa: “Henoko akaenda pamoja na Mungu, naye
akatoweka, maana Mungu alimtwaa.” Biblia inasema Henoko, baada ya kuwa
ametembea na Mungu miaka 300, alitwaliwa na Mungu; maana yake yeye hakufa kama
ilivyo kawaida ya watu wote. Kitabu cha Waebrania kina jambo la kutufundisha
hapa; Waebrania 11:5 inasema:
Kwa imani Henoko alihamishwa, asije akaona mauti, wala
hakuonekana, kwa sababu Mungu alimhamisha; maana kabla ya kuhamishwa
alikuwa ameshuhudiwa kwamba amempendeza Mungu.
Waebrania inasema
Henoko alihamishwa na Mungu ili asije akaona mauti. Hii inaleta swali moja
kubwa sana, nalo ni: Kama Mungu mwenyewe ndiye aliyeagiza mauti juu ya kila
mwanadamu kwa sababu ya kosa la Adamu, ilikuwaje Mungu huyo huyo ndiye
amhamishe Henoko eti kisa asije akaonja mauti? Maelezo yafuatayo hapa chini
yanajibu swali hili.
Biblia inaelezea maisha
ya Henoko kuwa alikuwa nabii na aliweza kutabiri kuja kwa masihi katika hukumu
juu ya wote watendao maovu. Inawezekana unajiuliza, hiyo imeandikwa wapi kwenye
Biblia? Hii hapa; Yuda 1:14-15 inasema hivi:
Na Henoko, mtu wa
saba baada ya Adamu, alitoa maneno ya
unabii juu ya hao, akisema, Angalia, Bwana alikuja na watakatifu wake,
maelfu maelfu, ili afanye hukumu juu ya watu wote, na kuwaadhibisha wote
wasiomcha Mungu, kwa ajili ya kazi zao zote za upotevu walizozitenda bila
kumcha Mungu, na kwa ajili ya maneno magumu yote ambayo hao wenye dhambi
wasiomcha Mungu wameyanena juu yake.
Biblia inasema Henoko
alitoa maneno ya unabii juu ya watu
wote wasiomcha Mungu juu ya hukumu ya Mungu iliyokuwa tayari kuwajilia wote
watendao maovu. Tunaamini kuwa unajua kuwa atoaye maneno ya unabii ni nabii;
kwa hiyo kama Henoko alitoa maeneno ya unabii basi ujue alikuwa nabii na hivyo
yeye alikuwa nabii wa kwanza kwenye Biblia. Au hujui pia kuwa Ibrahimu nae
alikuwa nabii; tutakueleza hilo tukifika kwenye sura zinazomhusu Ibrahimu.
Unabii aliotoa Henoko
ulikuwa ni juu ya hukumu kwa watu wasiomcha Mungu, na unaelewa wazi kuwa watu
wasiomcha Mungu huwa hawapendi kusikia habari za hukumu au habari za
kitakachowapata wakati wa mwisho. Inaonekana kuwa Henoko alipotoa unabii wa
namna hii watu waovu walianza kuwinda uhai wake wakitaka kumwua, kama ambavyo
wakuu wa makuhani na mafarisayo walivyokuwa wakitafuta kumwua Yesu kila
waliposikia habari za hukumu yao.Henoko aliishi kwenye nyakati ambazo neno la
Mungu lilikua adimu na watu walikuwa wakifanya maovu mengi, hivyo suala la yeye
kuwa mcha Mungu miongoni mwa wengi wasioenda katika njia ya Mungu lilihatarisha
sana maisha yake – ni wazi sasa mauti ilimwandama kila alikoenda – na hivyo
Mungu akaona akimwacha aendelee kuishi pamoja na watu hawa waovu wangeweza
kumwua – hivyo akamhamisha (akamtwaa).
Ile Waebrania
inathibitisha kuwa uhai wa Henoko ulikuwa mashakani kwa kuwa Waebrania 11:5 inasema:
Kwa imani
Henokoalihamishwa, asije akaona mauti,
wala hakuonekana, kwa sababu Mungu alimhamisha; maana kabla ya kuhamishwa
alikuwa ameshuhudiwa kwamba amempendeza Mungu.
Maneno yaliyokolezwa
yanasema “wala hakuonekana” – swali
la kujiuliza hapa ni kuwa: hakuonekana kwa akina nani? Maana kama ni kwa Mungu
– yeye ndiye aliyemtwaa. Hii inatupa kujua kuwa walikuwepo watu waliokuwa
wakimtafuta Henoko na ilikuwa wakati walipokuwa katika kumtafuta “hakuonekana”
kwao. Ndiyo maana utakuta Biblia za kiingereza kwenye ile Mwanzo 5:24 zikitumia
neno “and he was not” kumaanisha “akatoweka.” Kutoweka ni kupotea katika
mazingira tatanishi ambayo hayakutegemewa – ndiyo, Mungu alimtowesha Henoko
katika mazingira ambayo hayakutegemewa ili kuwaduwaza waliokuwa wakiwinda uhai
wake.
Sasa ngoja turudi
kwenye mambo yaliyomwezesha Henoko kutembea na Mungu miaka yote hiyo 300 bila
kupoteza uwepo wa Mungu. Majibu yako kwenye Biblia; Yuda 1:14-15 inasema hivi:
Na Henoko, mtu wa
saba baada ya Adamu, alitoa maneno ya
unabii juu ya hao, akisema, Angalia, Bwana alikuja na watakatifu wake,
maelfu maelfu, ili afanye hukumu juu ya watu wote, na kuwaadhibisha wote
wasiomcha Mungu, kwa ajili ya kazi zao zote za upotevu walizozitenda bila
kumcha Mungu, na kwa ajili ya maneno magumu yote ambayo hao wenye dhambi
wasiomcha Mungu wameyanena juu yake.
Kisha Waebrania 11:5 inasema:
Kwa imani Henokoalihamishwa, asije akaona mauti, wala hakuonekana, kwa sababu Mungu alimhamisha; maana kabla ya kuhamishwa alikuwa ameshuhudiwa
kwamba amempendeza Mungu.
Kuna mambo makubwa
matatu ambayo tunaona yalimwezesha Henoko kuwa na stamina kubwa kiasi kile ya
kutembea na Mungu kwa muda mrefu hivyo. Tutayaangalia hapa kwa ufupi, maana nia
ya tafakari hii ni kukufikirisha zaidi kuliko kwenda kwenye undani wa masomo
kipekee. (Kwa masomo zaidi fuatilia vitabu vyetu vingine na masomo tuanayoweka
kwenye mtandao).
1.
Jambo la kwanza ni IMANI. Waebrania inasema “kwa imani Henoko alihamishwa…”
Kumbe Henoko alikuwa mtu aliyeishi kwa imani; hakuishi kama wengine wa kipindi
kile walivyoishi – yeye aliishi kwa imani. Utakumbuka kuwa ni “IMANI” ndiyo pia
iliyomtofautisha Habili na Kaini kwenye uhusiano wao na Mungu (rejea tafakari
yetu ya sura ya 4). Biblia inaweka wazi kabisa kuwa suala la kumpendeza Mungu
ni suala la ki-imani na pasipo imani haiwezekani kutembea vizuri na Mungu. Waebrania 11:6 inasema:
Lakini pasipo imani haiwezekani kumpendeza;
kwa maana mtu amwendeaye Mungu lazima aamini kwamba yeye yuko, na kwamba huwapa
thawabu wale wamtafutao.
Imani inayozungumzwa
hapa ni zaidi ya imani ya kusema kuwa Mungu ni Mungu; hii ni imani ya kuchukua
hatua kumwendea Mungu na kutafuta kukaa uweponi mwake siku zote huku ukiamini
kwamba kwa kumtafuta yeye utapata thawabu. Hii imani inakupa bidii ya kuendelea
kumtafuta Mungu kila siku bila kuchoka na bila kuridhika kuwa umefika mwisho.
Hiyo ndo imani iliyokuwa ndani ya Henoko ambayo ilimwezesha kutembea na Mungu
miaka 300. We jiulize imani yako ikoje kwanza kabla ya kufikiri unamahusiano
gani na Mungu wako. Biblia inasema “kila mtu amwendeaye Mungu lazima aamini kuwa yeye yuko, na kwamba
huwapa thawabu wale wamtafutao.” Lazima uamini, hivyo ndivyo Biblia inavyoiweka
kanuni ya kutembea na Mungu – kuwa lazima
aamini. Jifunze zaidi hii imani ya Henoko itakusaidia sana.
2.
Jambo la pili ni MAISHA YA HUDUMA. Biblia imetueleza kuwa Henoko
alikuwa ni nabii, hivyo ni wazi kuwa huduma yake kwa Mungu ilikuwa ni unabii.
Maisha ya huduma ni muhimu sana katika kukuwezesha kutembea na Mungu. Huduma
inamweka mtu katika mwendo wa kumtafuta Mungu kila siku na kujiweka kwenye uwepo
wa Bwana kila wakati ili asije akazimisha moto wa madhabahu. Huduma ya mtu ili
ikue na kufanikiwa inatakiwa ichochewe kwa maombi na neno la Mungu na
utakatifu. Hizi ndizo kuni za huduma, zikikosekana hizo huduma inapoa au kufa
kabisa. Ndivyo Mithali 26:20 inavyotuambia kuwa “Moto hufa kwa kukosa kuni…”
Kwa hiyo ili huduma
ya Henoko ya unabii idumu ilimpasa yeye kuchochea moto wa huduma kila siku.
Katika kuchochea huko uhusiano wake na Mungu ulikuwa ukiimarika siku kwa siku
hata haikuwepo nafasi ya dhambi kupenya ndani yake. Tunataka uone hapa umuhimu
wa kutafuta kujua huduma yako Mungu aliyokuwekea ndani maana hiyo inayo nguvu
ya kukusaidia katika kutunza uhusiano wako na Mungu. Maisha ya huduma
yametusaidia sana sisi watu wa Fimbo ya Musa Ministry kujiweka karibu na Mungu
na kuzikimbia tamaa za ujanani. Ndugu mpendwa, anza leo kuchochea huduma yako
nayo itakusaidia sana kujiweka karibu na Mungu.
3.
Jambo la tatu ni MAISHA YA KUMPENDEZA MUNGU. Biblia inasema wazi
kuwa kabla ya kuhamishwa (kutwaliwa) Henoko alishuhudiwa kuwa amemependeza
Mungu. kiukweli hauwezi kumpendeza Mungu kama maisha yako siyo matakatifu.
Maisha ya utakatifu ndiyo yanamfanya mtu ampendeze Mungu. Suala la kumpendeza
Mungu ni jambo linaloanzia moyoni mwa mtu mwenyewe kuweka dhamiri ya kuishi kwa
kumpendeza Mungu. Daudi alimpendeza Mungu hata kabla hajaanza huduma [Matendo 13:22]. Kwa hiyo siyo huduma
inayokufanya umpendeze Mungu, maana wako wengi tu walio kwenye huduma na bado
Mungu hapendezwi nao. Jifunze kumpendeza Mungu kutoka moyoni mwako kwa kuishi
maisha mtakatifu, naye Mungu atakupa kibali na neema ya kutembea nae siku zako
zote.
Kuzaliwa kwa Nuhu
Baada ya kueleza
habari za Henoko, Biblia inaeleza watu wengine waliozaliwa baadae – mara hii
tena bila kutaja kwa undani habari zao. Inapofika msitari wa 29 inasema Lameki
alimzaa mwana akamwita Jina lake Nuhu akasema: “Huyu ndiye atakayetufariji kwa
kazi yetu na kwa taabu ya mikono yetu katika nchi aliyoilaani Bwana.” Kwa lugha
rahisi ni kuwa Lameki alikiri kuwa kizazi kile kilikuwa ni kizazi kibaya na
kuwa kilikuwa kimelaaniwa na Bwana, lakini alitabiri vema juu ya nafasi ya
mtoto aliyemzaa katika kuleta badiliko juu ya uovu uliokuwa umetokea. Jambo tunaloweza
kujifunza hapa ni kuwa yale maneno tunayoyatamka pale
watoto wetu wanapozaliwa yana nafasi kubwa sana katika kile ambacho kitakuja
kutokea kuhusu maisha ya mtoto huyo huko ukubwani. Angalia sana unachokiongea
kuhusu mtoto wako, sasa huyu mwingine eti mtoto akishazaliwa, akishasikia tu
kuwa mtoto kazaliwa wa kike utasikia anasema “Malaya mwingine huyo kazaliwa,”
halafu mototo huyo akikua akifanya kosa utasikia baba anamwambia “Hili litakuwa
Malaya kama mama yake,”! Maneno yote unayoyasema kuhusu mwanao yana nguvu na
yanaathiri maisha ya mwanao kama tunavyoona kwa Lameki kuhusu Nuhu. Kama
tutakavyoona katika sura zitakazofuata kuwa Nuhu ndiye aliyekuwa daraja la
kizazi cha zamani na cha leo, maana ndiye aliyetengeneza safina na akaokoa
wanyama na familia na ile mvua kubwa. Sura hii ya 5 inamalizika kwa kuonesha
uzao wa Nuhu – tutawazungumzia hawa kwenye sura zinazofuata.
No comments:
Post a Comment