Wednesday, December 24, 2014

MWANZO SURA YA 4


Mwanzo Sura ya 4

Kuzaliwa kwa Kaini na Habili

Sura ya 3 ya kitabu hiki cha Mwanzo imeishia na habari mbaya ya uasi wa Adamu ambao unapelekea kufukuzwa kutoka kwenye bustani ya Mungu na kuambiwa aende akailime ardhi ambayo kwa hiyo alitwaliwa. Sasa mtu alikuwa amepoteza ule uhusiano na ushirika wa mwanzo uliokuwapo kati yake na muumba wake; alikuwa sasa anatakiwa ajitegemee katika kuishi kwake kwa kuilima ardhi. Katika hali hii ya kutengwa mbali na uso wa Mungu ndipo tunapokuta mwanadamu wa kwanza anazaliwa. Msitari wa 1 wa sura ya 4 unatujulisha kuwa baada tu ya kufukuzwa kutoka bustanini Adamu alianzisha maisha mpya nje ya bustani na mtoto wa kwanza kuzaliwa huko nje alikuwa ni Kaini. Katika kuzaliwa kwake Kaini, Hawa alidhani kuwa ni mtoto aliyepewa na Bwana. Maana tunamsikia Hawa akisema “Nimepata mtoto mwanamume kwa Bwana.” Hatuambiwi Adamu alisema nini juu ya kuzaliwa kwa huyu mtoto, lakini inaonesha dhahiri kuwa Adamu alijua kuwa huyu mtoto hakutoka kwa Bwana hivyo akaamua kukaa kimya. Kwa mara nyingine tena Hawa anakurupuka na kujifanya anajua sana mambo ya Mungu kuliko Adamu. Hawa anadhani kuwa Kaini alitoka kwa Bwana, lakini akasahau kuwa Kaini alizaliwa nje ya uwepo wa Bwana na hivyo hakutokana na Mungu. Hivi ndivyo Biblia inavyosema juu ya Kaini kuwa alitokana na dunia. 1 Yohana 3:11 - 12 inasema:

“Maana, hii ndiyo habari mliyoisikia tangu mwanzo, kwamba tupendane sisi kwa sisi;si kama Kaini alivyokuwa wa yule mwovu, akamwua ndugu yake…”

Maneno haya ya 1 Yohana 3:12 kwenye tafsiri ya kiingereza ya New World Translation yameandikwa hivi: “…not like Cain, who originated with the wicked one and slaughtered his brother…” Hii tafsiri inasema Cain originated with the wicked one; maana yake ni kwamba Kaini chanzo chake ilikuwa ni yule mwovu, ndiyo maana tafsiri yetu ya Kiswahili imesema kuwa Kaini alikuwa wa yule mwovu.

Kumbe Kaini alizaliwa kutoka kwenye uovu ambao Adamu na Hawa walikuwa wameufanya pale Edeni. Kuzaliwa kwake hakukumwepusha na hii dhambi ya wazazi wake na hivyo yeye kama mzaliwa wa kwanza, na kama lango la uzao wa mwanadamu alibeba laana ya uovu wa wazazi wake. Kwa sababu ya kuzaliwa kwake katika hali ya uovu Kaini aliishi maisha yasiyo safi mbele za Mungu na hatimaye aliua. Ndivyo ilivyo kazi ya uovu; Yesu anasema hivi kuhusu watu walio dhambini:

Ninyi ni wa baba yenu, Ibilisi, na tamaa za baba yenu ndizo mpendazo kuzitenda. Yeye alikuwa mwuaji tangu mwanzo; wala hakusimama katika kweli, kwa kuwa hamna hiyo kweli ndani yake. Asemapo uongo, husema yaliyo yake mwenyewe; kwa sababu yeye ni mwongo, na baba wa huo. [Yohana 8:44]

Hivi ndivyo shetani alivyojipambanua tangu mwanzo; alimwingia nyoka kule Edeni na akajimbanua kuwa yeye ni mwongo na baba wa huo, maana alimdanganya Hawa hata akaingia katika hali ya kuasi; alimwingia Kaini tangu tumboni na kujipambanua kuwa yeye ni mwuaji tangu mwanzo, maana Kaini kwa sababu ya matendo yake kuwa mabaya akamwua ndugu yake. Hivi ndivyo 1 Yohana 3:12 inavyomweleza Kaini; inasema:

…si kama Kaini alivyokuwa wa yule mwovu, akamwua ndugu yake. Naye alimwua kwa sababu gani? Kwa sababu matendo yake yalikuwa mabaya, na ya ndugu yake yalikuwa ya haki. 

Akiisha kumzaa Kaini katika hali ya uovu, Adamu aliongeza tena akamzaa Habili ndugu yake Kaini. Msitari wa 2 wa Mwanzo 3 umenyamaza kimya juu ya kile wazazi wa Habili walichosema kuhusu kuzaliwa kwa mtoto huyu. Si Adamu wala Hawa aliyethubutu kusema chochote juu ya kuzaliwa kwa Habili. Inawezekana kabisa kuwa katika kipindi cha kukaa na Kaini kabla Habili hajazaliwa waliziona tabia za Kaini na kugundua kuwa walikosea kusema kuwa ametoka kwa Mungu. Sasa hivi walipompata Habili hawakuwa na uhakika tena kuhusu kauli zao juu ya watoto wanaowazaa hivyo waliamua wasiseme chochote juu ya huyu mtoto. Ni katika Mwanzo 3:25 ndipo tunamsikia Hawa akisema kitu tena juu ya mtoto aliyemzaa baada ya Sethi kuzaliwa. Ni vyema sana wazazi wakajua kusudi la kuzaliwa kwa watoto wao na hali ya kiroho waliyozaliwa nayo ili wajue namna ya kukaa nao na kuwalea.

Sadaka ya Habili na Kaini

Msitari wa 2 wa sura hii ya 3 unatueleza pia ajira ambazo wana hawa wawili wa Adamu walikuwa wamejipatia. Habili alikuwa mchunga kondoo na Kaini alikuwa mkulima ardhi. Katika ajira zao hizi walifika wakati wakamkumbuka muumba wao na kuamua kumtolea sadaka. Haionekani moja kwa moja ni wapi walipopata ufunuo huu wa kuwa Mungu hupenda sadaka za watu wake,lakini tutaona hapo baadae kuwa suala hili lilikuwa na msingi fulani wa kiroho ndani ya watoto hawa wa Adamu na msingi huo ndio ulikuja kutofautisha utoaji wao wa sadaka.

Hakika hatutaki kujikita sana katika tafakari hii juu ya masomo ya utoaji sadaka ila tunataka tu tuweke ndani yako somo moja la msingi juu ya utoaji wako wa sadaka. Jambo lenyewe ni kuwa utoaji wa sadaka huambatana na imani aliyonayo atoaye sadaka kwa Mungu anayepokea hiyo sadaka. Sadaka inayotolewa bila imani huwa haipati kibali mbele za Mungu; wacha tujifunze hili kwa undani kidogo hapa. Mwanzo 4:3-5 inasema:

Ikawa hatimaye Kaini akaleta mazao ya ardhi, sadaka kwa Bwana. Habili naye akaleta wazao wa kwanza wa wanyama wake na sehemu zilizonona za wanyama. Bwana akamtakabali Habili na sadaka yake; bali Kaini hakumtakabali, wala sadaka yake. Kaini akaghadhibika sana, uso wake ukakunjamana.

Hawa ndugu wawili walienda mbele za Mungu kutoa sadaka kila mtu kwa kadiri ya ajira aliyokuwa nayo. Cha ajabu ni kuwa aina ya sadaka za wawili hawa zilitofautiana kwa jinsi ya ajabu sana; Kaini alileta tu mazao ya ardhi kwa Bwana, hatuelezwi yalikuwa na thamani gani au hata hadhi gani machoni pa Kaini mwenyewe. Bwana hakumtakabali Kaini wala sadaka yake katika mazingira yale ya utoaji wake. Habili yeye alileta sadaka ambayo Biblia inaielezea sifa zake kuwa walikuwa ni wazao wa kwanza wa wanyama wake na sehemu zilizonona za wanyama; hii sasa Mungu aliitakabali na akamtakabali Habili pia. Hili jambolikainua ghadhabu ndani ya Kaini hapo hapo.

Swali tunalojiuliza hapa ni kuwa Habili alipata wapi ufunuo huu wa aina ya sadaka aliyopaswa kuitoa na kwa nini Kaini hakuwa na ufunuo huo? Hakika sadaka ya hawa ndugu ilikuwa ni njia yao ya kutaka kumwendea Mungu na kutengeneza nae baada ya wazazi wao kuvuruga. Katika kutafuta namna gani wamwendee Mungu ndipo wazo la kutoa sadaka lilipokuja ndani yao, lakini utoaji wao wa hiyo sadaka ukatofautiana. Utoaji wa sadaka wa Habili unatufundisha mambo matatu makubwa tofauti na ule wa Kaini.

1.      Kwanza ni kuwa sadaka inayompendeza Mungu ni ile inayotokana na kitu kisicho na hatia. Tumeona kuwa Habili alikuwa mchunga kondoo na Kaini alikuwa mkulima wa ardhi. Utakumbuka kuwa Kaini alikuwa anailima ardhi ambayo ilikuwa inabeba laana ya makosa ya Adamu. Ardhi haikuwa tena sehemu ya Baraka katika uzao wa mtu maana ilikuwa laana kwa ajili ya makosa yake. Kaini kwa ujinga wake akaamua kumletea Mungu sadaka iliyotokana na kitu kilicholaaniwa. Ardhi ilikuwa imelaaniwa hivyo isingeweza kuwa ni chanzo kizuri cha Baraka kwa mtu, lakini Kaini aliamua kuitumia hiyo hiyo kuwa chanzo cha sadaka yake. Matokeo yake ilikuwa ni kukataliwakwa yeye na sadaka yake.

Habili yeye alileta sadaka kutoka katika mnyama safi – kondoo. Tunajua alikuwa kondoo kwa sababu yeye alikuwa mchunga kondoo na Biblia inatuambia kuwa alitwaa sadaka katika wanyama wake. Tungeambiwa stori nyingine kabisa kama Habili naye angeamua kuleta sadaka ya nyoka kwa Mungu. Kondoo hakuwa na hatia yoyote kwa sababu hata Mungu alimtumia kule Edeni kumtafutia Adamu nguo za kuficha uchi wake. Hivyo sadaka ya Habili ilikuwa safi na hivyo ikapata kibali mbele za Mungu.

2.      Pili ni kuwa kutengeneza uhusiano uliovunjika kati ya mtu na Mungu ni lazima damu imwagike. Kaini na Habili wote waliamua kutoa sadaka kama njia ya kutengeneza uhusiano wao na Mungu baada ya wazazi wao kuwa wamekosa. Suala la kurejesha uhusiano huo linafunuliwa kuwa lilitakiwa kufanyika kwa damu isiyo na hatia, na Habili alipata ufunuo huu lakini Kaini hakugundua.

Kwa mara nyingine tena suala la wokovu wa ulimwengu kupitia damu ya Yesu linatabiriwa tena katika hatua za mwanzo kabisa katika maisha ya mtu baada ya kuasi. Utoaji wa sadaka ya Habili ulihusisha sadaka ya kondoo wa kuchinjwa ili dhambi zake zifutwe na atengeneze tena na muumba wake. Kitabu cha Ufunuo kinanena hivi juu ya Yesu:

Astahili Mwana-Kondoo aliyechinjwa, kuupokea uweza na utajiri na hekima na nguvu na heshima na utukufu na Baraka. [Ufunuo 5:12]

Na watu wote wakaao juu ya nchi watamsujudu, kila ambaye jina lake halikuandikwa katika kitabu cha uzima cha Mwana-Kondoo, aliyechinjwa tangu kuwekwa misingi ya dunia. [Ufunuo 13:8]

Biblia inataja kuwa Yesu ni Mwana-Kondoo aliyechinjwa tangu kuwekwa misingi ya dunia. Maana yake ni kuwa tangu dhambi ilipoingia tu duniani, Mungu alimwandaa mwanae kama kondoo wa kuchinjwa ili iwe dhabihu kwa ajili ya ukombozi wa mwanadamu. Habili alijua hili japokuwa Yesu alikuwa hajafunuliwa katika mwili wakati ule. Kaini hakugunudua hili na hivyo akadhani kuwa suala la kutengeneza uhusiano wake na Mungu lingefanyika tu kwa kumlaghai Mungu kwa sadaka za kawaida. Maana sadaka ya Kaini ilikuwa ni kama mtu aliyekosa halafu akajaribu kufuta kosa lake kwa kumletea zawadi yule aliyekosewa. Mungu hakuhitaji zawadi kutoka kwa watu bali alihitaji unyenyekevu na moyo wa kweli wa kutaka kutengeneza.

3.      Tatu ni kuwa utoaji wa sadaka usioambatana na imani huwa dhambi mbele za Mungu. Unaposoma Biblia utakuta kitabu cha Warumi 14:23 ikisema: “…Na kila tendo lisilotoka katika imani ni dhambi.” Utoaji wa sadaka uliofanywa na Habili ulikuwa wa tofauti na ule wa Kaini kwa sababu ya imani. Katika Waebrania 11:4 Biblia inasema:

Kwa imani Habili alimtolea Mungu dhabihu iliyo bora kuliko Kaini; kwa hiyo alishuhudiwa kuwa ana haki; Mungu akazishuhudia sadaka zake, na kwa hiyo, ijapokuwa amekufa, angali akinena.

Imani ya Habili ndiyo imani ya kwanza kuandikwa kwenye Biblia; kabla ya hapo hakuna aliyewahi kuishi au kutenda jambo kwa imani. Lakini Biblia inasema “Basi imani, chanzo chake ni kusikia; na kusikia huja kwa neno la Kristo [Warumi 10:17]. Swali la kujiuliza hapa ni: Habili alipata wapi kusikia neno la Kristo lililompa kuwa na imani?

Kwa kuwa imani chanzo chake ni kusikia, uwe na uhakika kabisa kuwa kuna mahali ambapo Habili alisikia kuhusu aina ya utoaji wa sadaka ambao ndio uliotengeneza imani hiyo ndani yake. Majibu ya swali hili tunayapata kwanza kwa kuangalia aina ya sadaka aliyotoa, ambayo kimsingi ndiyo iliyobeba imani yake. Habili alitoa sadaka ya kuchinjwa, ambayo tumesema ilikuwa ni kwa ajili ya kutengeneza uhusiano wake na Mungu. Mpaka hapa sasa tunajua kuwa sadaka ya Habili ilikuwa ni kwa ajili ya kuondoa dhambi zake na kumpatanisha na Mungu wake.

Sasa utakumbuka kuwa Mungu mwenyewe ndiye aliyeanzisha mfano wa utoaji wa sadaka ya kuchinjwa ili kufunika uovu wa watu wake pale Mwanzo 3:21. Katika msitari huo tuliona kuwa Mungu alimchinja mnyama asiye na hatia ili kuficha uchi wa Adamu na Hawa, na tulichambua kwa undani kidogo jambo hili kwenye tafakari yetu ya sura ya 3. Sasa ni wazi kuwa Adamu aliwasimulia wanawe kuhusu kile Mungu alichowafanyia pale walipokosea na jinsi Mungu alivyochinja mnyama asiye na hatia ili kuficha aibu yao. Stori hii ya baba kwa watoto wake ilimpa Habili fundisho la kujua kuwa uovu wao unaweza kufutwa tu kwa kumwaga damu isiyo na hatia; na katika hili fundisho alilolisikia kwenye stori za baba yake akajenga imani ambayo ndiyo iliyomtofautisha na jinsi Kaini alivyotoa sadaka yake. Haaaa! Kumbe kweli imani huja kwa kusikia. Ni ajabu sana kwamba Kaini licha ya kusikia mambo ambayo Mungu alifanya kutoka kwa baba yake bado hakutaka kuishi kwa imani bali akataka kumlaghai Mungu kwa zawadi za mazao ya ardhi. Hakika kweli Kaini alikuwa wa yule mwovu.

Lakini maisha ya Kaini hayatofautiani sana na watu wengi kwenye ulimwengu wa leo ambao licha ya kusikia matendo ya Mungu na rehema zake kwetu, bado hawataki kumtegemea na kuishi kwa imani katika Kristo. Imani ya Habili ilimfanya apewe haki mbele za Mungu ijapokuwa alizaliwa na wazazi walikuwa wamemwasi Mungu. Kumbe hata kama nimezaliwa katika hali ya uovu bado ninaweza kuwa mwenye haki mbele za Mungu kwa imani tu. Basi tangu leo usijilaumu eti ulizaliwa nje ya ndoa au kwamba ulizaliwa na wazazi waovu, maaana kwa imani sasa tunahesabiwa haki katika Kristo Yesu - kondoo wa kuchinjwa. Tunakupa shauri usiende katika njia ya Kaini kama Yuda 11inavyotuonya.

Hasira ya Kaini na kufukuzwa kwake

Msitari wa 5-7 wa sura ya 4 unaachilia fundisho juu ya hasira ya mtu aliyekataliwa na Mungu katika namna yake ya kumwendea Mungu. Kaini baada ya kukataliwa na sadaka yake kukataliwa akawa na ghadhabu kubwa sana juu ya Mungu na uso wake ukakunjamana. Tunajuaje kuwa hasira yake ilikuwa juu ya Mungu; ni kwa kuangalia wa kwanza kuiona hiyo hasira. Kaini alimwonyesha Mungu waziwazi kuwa ana hasira nae na Mungu kwa upendo akamwelekeza Kaini nini cha kufanya. Yale maneno ya msitari wa 7 yanatufunulia upendo wa Mungu ulivyo hata kama tuko dhambini. Mungu akasema:

Kama ukitenda vyema, hutapata kibali? Usipotenda vyema dhambi iko, inakuotea mlangoni, nayo inakutamani wewe, walakini yapasa uishinde.

Mungu alimwonya Kaini mapema kabisa juu ya dhambi iliyokuwa mbele yake na kumweleza kuwa imempasa aishinde. Suala la kushinda dhambi sio la Mungu, ni suala lako binafsi na nijukumu lako kuishinda dhambi. Mungu kwa upendo alimweleza Kaini nini cha kufanya ili aishinde dhambi na hasira iliyokuwa imemjaa moyoni. Alimwambia atende vyema ili apate kibali. Ni kama vile kulikuwa na sadaka nyingine ambayo Mungu alikuwa akimwelekeza Kaini aitoe ila Kaini akagoma na kwa mara ya kwanza tunaona neno “dhambi” likijitokeza kwenye Biblia. Neno ‘dhambi’ halijitokezi tena mpaka tunapolikuta kwenye Mwanzo 13:13 Biblia inapoeleza juu ya dhambi nyingi walizokuwa wamefanya watu wa sodoma. Kutokea hapo neno hili linajitokeza mara nyingi sana kwenye Biblia kuonesha jinsi maisha ya mtu kuanzia kwa Kaini yalivyokuwa mabaya. Ni katika Yesu tu ndo tunapata ushindi wa kweli juu ya dhambi.

Kaini alipoulizwa na Mungu kuhusu hasira yake hakutaka kujibu chochote; ilikuwa ni kama vile alikuwa akisema moyoni mwake kuwa “kama wewe Mungu ningekuwa na uwezo wa kukufikia ningekuua leo.” Kwa kuwa hakuwa na uwezo wa kumfikia Mungu, hasira ya Kaini ilimgeukia Habili ambaye alikuwa amekubaliwa na Mungu. Ndivyo shetani alivyo. Akishindwa kukuangamiza wewe kwa sababu una nguvu kuliko yeye basi hutafuta ni nani umpendaye sana halafu humpiga huyo. Kwa wakati huu Habili ndiye aliyekuwa mtu anaeupendeza moyo wa Mungu, maana Adamu na mkewe walikuwa wameshapoteza sifa hiyo. Shetani aliyekuwa ndani ya Kaini alipoona kuwa hawezi kupigana na Mungu sasa aligeuzia hasira yake kwa Habili, mwenye imani wa Mungu. Ni muhimu sana kuhakikisha unaweka ulinzi wa kiroho juu ya watu wako wote na vitu vyako vyote, maana shetani akikushindwa wewe atatafuta cha kwako anachokiweza ili akipige hicho.

Bila kujua hasira iliyokuwa ndani ya nduguye, Habili alikubali ombi la kwenda uwandani na huko nduguye akamwinukia akamwua. Kwa kumwua nduguye, Kaini anadhihirisha jinsi alivyokuwa wa uzao “wa yule mwovu” maana Yesu alisema shetani ni mwuaji tangu mwanzo naye ni baba wa uongo. Alijidhihirisha kama mwongo kwenye sura ya 3 na hapa sasa anajidhihirisha kama mwuaji.

Kama ilivyo kawaida ya Mungu kutokutoa hukumu bila kumhoji mtuhumiwa ndivyo alivyofanya na kwa Kaini pia. Msitari wa 9 na wa 10 Mungu anamhoji Kaini juu ya alichofanya na aliko ndugu yake. Bila kuonyesha hata tone la hofu kwa Mungu, Kaini anadhihirisha uovu wake kwa kusema “Sijui, mimi ni mlinzi wa ndugu yangu?” Hakika alidhani kuwa anaweza kumficha Mungu uovu wake; kama ambavyo wazazi wake walidhani kuwa wanaweza kumficha Mungu uovu wao kwa majani ya mtini. Lakini kama vile mti ya bustani ilivyoshindwa kuuficha uovu wa Adamu na Hawa ndivyo na damu ya Habili pia ilivyoshindwa kunyamaza juu uovu wa nduguye; sasa damu ile ilimlilia Mungu kutoka ardhini.

Kilio cha damu ya Habili kilipelekea laana juu ya Kaini kwa kuongezea katika laana aliyokuwa ameirithi kutokana na dhambi ya wazazi wake pale Edeni. Sasa Kaini alilaaniwa yeye mwenyewe katika ardhi. Katika kosa la Adamu ardhi ilibeba laana badala yake, lakini kosa la Kaini lilisitahili laani hii imwangukie yeye mwenyewe na Mungu akamfarakanisha na ardhi iliyofungua kinywa chake ipokee damu ya ndugu yake [Mwanzo 3:11-12].

Tofauti na Adamu ambaye alifukuzwa ili akailime ardhi na kula kwa jasho baada ya kuteseka katika ardhi, kwa Kaini adhabu ilikuwa ngumu sana. Kaini mwenyewe anakiri katika msitari wa 13 kuwa “Adhabu yangu imenikulia kubwa, haichukuliki.” Ardhi sasa ilipewa kiburi juu ya Kaini ambaye ajira yake ilikuwa ni mkulima; haikutakiwa tena kumpa mazao yake hata kama angeilima vipi. Maisha yake sasa yaligeuka kuwa ya mtu mtoro na asiye na makao maalumu. Tangu enzi za Kaini hata leo mtu yeyote mwenye dhambi asipotubu huwa analalamika juu ya ukubwa wa adhabu ya Mungu na kuona kuwa adhabu hiyo siyo haki. Lakini Biblia nzima inataja hukumu za Mungu kuwa ni za haki; kwa hiyo malalamiko ya akina Kaini hayaondoi uhalali wa adhabu za Mungu wala hayamzuia Mungu kuadhibu. Ni heri kuokoka leo na kubadili maisha yako kuliko kukaa na kumlaumu Mungu.

Uzao wa Kaini na maisha yake nje ya uwepo wa Mungu

Baada ya ardhi kuzuiwa isimpe mazao, Kaini aliona kuwa maisha yake yalikuwa hatarini na ya kwamba angeweza kuuawa wakati wowote. Licha ya yeye kuwa mwuaji, kumbe naye hakupenda kufa. Ndivyo ilivyo siku zote, watu watendao mabaya hupenda sana wao kutendewa mema; Kaini alitaka watu wamtendee mema wakati yeye alimtenda mabaya ndugu yake. Kwa huruma Mungu alimwekea Kaini alama ya utambulisho ili mtu yeyote asije akamwua. Kimsingi Mungu alitegemea Kaini angetubu na kuomba rehema, lakini kama vile wazazi wake walivyopewa adhabu wakakaa kimya na kuondoka usoni pa Mungu ndivyo na mtoto wao nae alivyofanya. Msitari wa 16 unasema “Kaini akatoka mbele za uso wa Bwana, akakaa katika nchi ya Nodi, mbele ya Edeni.”Adamu alifukuzwa atoke mbele za Bwana lakini Kaini aliondoka mwenyewe. Ni sahihi kabisa kusema kuwa kwa mwenye dhambi uwepo wa Mungu ni mateso makali.

Msitari wa 17 unaanza na jambo jingine jipya kwenye historia ya Biblia; ni juu ya uzao wa mwanadamu mbali na wale Mungu aliowafanya mwenyewe. Kabla ya msitari huu ndoa pekee iliyokuwepo ilikuwa ni ile ya Adamu na Hawa, na msitari huu unatuambia Kaini alipofika katika nchi ya Nodi alimjua mkewe na akazaa mzaliwa wake wa kwanza, Henoko. Swali linalojitokeza mara nyingi miongoni mwa wakristo hapa ni: mke wa Kaini alitoka wapi?

Wengine wamekuwa wakisema kuwa Kaini alioa mke kutoka katika wana wa nchi ya Nodi na kuwa kulikuwa na uzao mwingine huko ambao ulikuwa sio wa Adamu. Sisi hatuamini hivyo. Bibli inasema “Kaini akamjua mkewe…” haisemi Kaini akaoa mke katika nchi ya Nodi, maana kama ingekuwa hivyo Biblia ingesema wazi. Kinachoonekana ni kuwa kati ya kuzaliwa Habili na kuzaliwa Sethi kwenye Mwanzo 4:25, Adamu alikuwa amezaa watoto wengine ijapokuwa Biblia haikutaka kuwazungumzia. Ni katika watoto hawa ndipo Kaini alipojitwalia mke akaenda nae nchi ya Nodi alipoondoka mbele za uso wa Bwana. Maana kimsingi haiwezekani kwamba Adamu alikuwa hazai wakati Kaini anapata watoto na wajukuu na vitukuu.

Mzaliwa wa kwanza kwa Kaini alikuwa ni Henoko na msitari wa 18 unaeleza vizazi vya Kaini mpaka kufika kwa Lameki. Inaonekana kuwa kwa watoto wengine hakukuwa na jambo kubwa sana la kuhitaji Biblia ilizungumzie ila ilipofika kwa Lameki Biblia ikabidi isimame kidogo kueleza kilichotokea kwa huyu mtu.

Lameki ndiye aliyekuwa wa kwanza kuvunja utaratibu Mungu aliouweka wa mtu kuwa na mke mmoja. Lameki alikuwa na wake wawili; yeye ndiye chanzo cha ndoa za wake wengi na katika kosa hili tunaona uovu uliofuata juu yake. Msitari wa 23 na 24 unamwonesha Lameki akijisifu mbele za wakeze kwa kumwua mtu aliyekuwa amemjeruhi na kumchubua. Aliyeuawa alikuwa ni kijana, na inaonekana kuwa alikuwa amempiga Henoko nae akamwua ili kulipa kisasi. Tunajuaje kuwa alikuwa analipa kisasi; maneno yake kwenye msitari wa 24 yanadhihirisha hili. Dhambi ya Kaini sasa ilikuwa imeinuka tena katika kizazi cha nne tangu Kaini. Kumbuka Mungu anasema:

…Bwana, Mungu wako, ni Mungu mwenye wivu; nawapatiliza wana maovu ya baba zao, hata kizazi cha tatu na cha nne cha wanichukiao. [Kutoka 20:5]

Dhambi ya Kaini haikufutwa hivyo illiendelea kufuatilia vizazi vyake na hatimaye ikapata mlango wa kutokea kwa Lameki. Wako watu ambao dhambi zao ni kutokana na kupatilizwa kwa laana za wazazi wao na wakijitahidi kushinda dhambi hizo kwa nguvu zao hawawezi. Ni damu ya Yesu peke yake ndiyo iliyobeba laana zetu zote ili sisi tuwe huru. Ipokee leo kwa kuokoka ili ikusafishe kabisa uwe safi.

Mwanzo wa kumiliki mali na ugunduzi

Katika uzao wa Lameki tunapata fundisho jingine la pekee kidogo; huu ndio uzao wa kwanza duniani kumiliki mali na kufanya ugunduzi mbali mbali. Mtoto wa kwanza wa Lameki ni Yabali na msitari wa 20 unasema huyo ndiye baba yao wakaao katika hema na kufuga wanyama. Yabali ndiye baba wa wafugaji; kwa hiyo jamii ya wafugaji ilianzia kwa Yabali mwana wa Lameki. Kuna tofauti kati ya kazi ya Yabali na ile aliyokua akifanya Habili; Biblia inamtaja Habili kuwa alikuwa akichunga kondoo wakati Yabali alikuwa akifuga wanyama.

Katika enzi hizo kumiliki mifugo ilikuwa ndiyo utajiri mkubwa, kwa hiyo uzao wa Yabali ndio walikuwa waanzilishi wa kumiliki mali. Kwa upande wa pili nduguye Yabali alikuwa Yubali, yeye ndiye baba yao wapiga kinubi na filimbi. Ahaa kumbe mwanzilishi wa muziki hapa duniani alikuwa ni Yubali mwana wa Lameki. Ufundi wote wa sanaa na mziki tunaouona leo ulikuwa na chanzo chake katika uzao huu wa Lameki. Katika wana wa Lameki pia alikuwepo Tubal-kaini, yeye alikuwa mfua kila chombo cha kukatia, cha shaba na cha chuma. Katika huyu sayansi ya matumizi ya chuma ilianza. Tunaposoma historia kwenye shule zetu tunafundishwa kuwa mtu alianza kutumia chuma kwenye kipindi cha zama za chuma baada ya zama za mawe kupita. Inawezekana wazi kuwa enzi za akina Adamu mpaka Lameki zilikuwa ni zama za mawe na ni kuanzia kwa Tubal-kaini ndipo zama za chuma (iron age) zilipoanzia. Ugunduzi huu umeendelea kuwa mkubwa kila kila siku hadi kufikia kwenye zama za sasa zinazojulikana kama “artificial intelligence.”

Mistari miwili ya mwisho ya sura hii inaeleza juu ya uzao mwingine alioupata Adamu baada ya siku nyingi. Alipomzaa Sethi, Hawa anajitokeza kwa mara nyingine tena akitabiri juu ya kile mtoto yule alichobeba. Kwa sasa akajua kuwa Sethi alikuwa amezaliwa ili kuziba nafasi ya Habili ambaye Kaini alimwua. Ni kweli kuwa Sethi alikuwa amekuja kwenye nafasi ya Habili, maana ni baada ya Sethi kumzaa Enoshi ndipo watu walipoanza kuliitia jina la Bwana hapo. Sethi alikuwa mtu wa imani kwa Bwana kama Habili alivyokuwa. Ni furaha sana kuona jinsi sura hii ilivyopangiliwa; inaanza kwa kuonesha uovu wa mauti lakini inamalizia kwa watu kuliitia jina la Bwana. Hii inatufundisha kuwa hata kama tumeanza vibaya na Bwana bado tunaweza kumaliza vizuri ikiwa tutaamua kuliitia jina la Bwana.

Endelea kufuatilia mfululizo huu kwa ajili ya sura ya 5

DOWNLOAD MWANZO SURA YA 4

No comments:

Post a Comment